Bột Nha Đam ngoài làm đẹp còn có giá trị dinh dưỡng cao

Với hàng loạt dưỡng chất tự nhiên tốt cho sức khoẻ, nha đam có vô vàn công dụng mà chúng ta nên biết. Để sử dụng nha đam được lâu hơn và tiết kiệm thời gian khi sơ chế thịt nha đam, chúng ta nên biết đến công thức làm bột nha đam sau đây.
Bột Nha Đam ngoài làm đẹp còn có giá trị dinh dưỡng cao
Cây Nha Đam còn có tên gọi là Lô Hội dến trồng và dễ tìm thấy ở khắp mọi nơi.

Bột nha đam là gì?

Cây Nha Đam còn có tên gọi là Lô Hội, là một loại thực vật được trồng rộng khắp trên nhiều nước bởi giá trị dưỡng chất của nó tốt cho sức khỏe và có chứa nhiều thành phần có thể dùng để điều chế thuốc. Đặc biệt, dưỡng chất trong cây nha đam rất tốt cho da.

Trong truyền thuyết Ai Cập, nữ hoàng Cléopâtre đã dùng nha đam để có một làn da mịn màng, tươi tắn. Còn đại đế Hy Lạp Alexandros dùng nha đam để chữa vết thương cho binh lính trong những cuộc viễn chinh chiến. Những dòng chữ tượng hình, cho đến hình vẽ lưu lại trên tường ở đền Ai Cập cho thấy cây nha đam được biết đến và sử dụng cách đây hơn 3000 năm. Cho đến ngày nay Nha Đam đã được chứng minh và khẳng định vai trò, tác dụng cây nha đam trong cuộc sống trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm và mỹ phẩm.

Bột nha đam chính là phần thịt hay còn gọi là phần gel nha đam ở trong lá cây. Phần thịt nha đam sẽ được lọc ra và xay cùng vitamin E, C cùng một chút đường. Sau khi xay nhuyễn hỗn hợp sẽ đun trên bếp đến khi đặc lại sẽ đổ ra đưa vào tủ lạnh để làm đông. Quá trình làm đông nha đam trong ít phút, lấy phần Nha Đam đông cứng đó bỏ vào xay trong máy sẽ có được bột nha đam.

Phần gel-thịt Nha Đam được lọc ra để chế biến thành bột.
Phần gel-thịt Nha Đam được lọc ra để chế biến thành bột.

Lá nha đam có ba lớp, trong đó lớp thịt gọi là gel nha đam – lớp gel được cho là phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của cây. Hiện nay, gel nha đam thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da. Không chỉ có thế, lớp gel nguyên chất tự nhiên này còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chất nhựa trong suốt trong nha đam khi cô đặc lại có màu đen. Phân tích thành phần nhựa lấy từ lá nha đam, cho thấy một số chất sau:

Axít amin: (tối thiểu 23 loại), vitamin (gồm có B1, B2, B5, B6, B12, axít folic, C, A, E), có chứa một số khoáng tố vi lượng (Na, K, Fe, Ca, P, Cu, Zn, Mn, Mg, Cr).

Các Monosaccharid, Polysaccharid như: Cellulose, rhamnose, glucose, aldopentose, xylose, galactose, mannose, arabinose và acemannan, có tác dụng kháng virút, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Prostaglandin và axít béo chưa bão hoà: Axít gama linolenic nhóm chất này có tác dụng tiêu sưng, giải dị ứng, làm lành vết thương, giúp mau lên da non.

Các Enzym: Có lợi cho hệ tiêu hoá giúp ăn ngon, làm thuốc bổ: Lipaza, oxydaza, Amilaza, Catalaza, Allnilaza….

Nhóm chất anthraglycoside Anthraquinon: Có khả năng chống oxy hoá, nhuận trường, giúp giải độc, chống táo bón…

Bột nha đam chính là phần thịt hay còn gọi là phần gel nha đam.
Bột nha đam chính là phần thịt hay còn gọi là phần gel nha đam.

Công dụng của Nha Đam

Giúp kháng khuẩn: Theo nghiên cứu gần đây chứng minh nhựa nha đam giúp sát khuẩn, gây tê. Có thể dùng để sát trùng, thanh nhiệt, thông tiểu. Nhựa nha đam có thể làm êm dịu vết thương khi phỏng nhẹ, khi bị côn trùng châm căn hay chích, do bị chai cứng, bị rám nắng. Nhựa nha đam có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu. Nhũ dịch bào chế từ nha đam dùng chế bến thuốc trị eczema hay mụt nhọt, làm nhanh kéo da non ở vết thương. Dịch tươi của nha đam còn có tính kháng khuẩn lao

Giúp làm lành vết thương: Nhiều nghiên cứu cho thấy thạch trong lô hội có khả năng làm lành vết thương, chỗ loét, vết bỏng. Đắp thạch lô hội vào vùng cần chữa, sẽ giúp làm lành vết nhanh hơn.

Giúp chữa viêm loét dạ dày: Uống nhựa tươi lá nha đam. Cứ vài giờ uống một muỗng nhựa tươi lúc bụng không có thức ăn giúp làm lành vết viêm loét dạ dày.

Trị bệnh ngoài da: Nha đam tươi giúp làm săn da, giúp xe khít lỗ chân lông. Bôi nhựa tươi lên mặt có tác dụng ngừa nám, mịn da, ngăn ngừa mụn…

Phòng ngừa sỏi niệu: Các anthraquinon kết hợp với ion canxi trong nước tiểu thành hợp chất tan và được đưa ra ngoài theo đường nước tiểu.

Bệnh xơ gan cổ trướng: Lấy một phần bột Nha Đam với nửa lít mật ong nguyên chất. Rồi cho tất cả vào máy sinh tố xay đều, lấy nước uống 1 ngày 3 lần dùng 15 phút trước bữa ăn, mỗi lần uống chừng 20 ml. Uống liên tục trong 1 tháng bệnh sẽ thuyên giảm.

Ngoài ra, Nha Đam còn có thể hỗ trợ điều trị bênh tiểu đường, cao huyết áp.

Bệnh tiểu đường, cao áp huyết: Có nhiều cách dùng như, lấy nha đam gọt bỏ phần có gai hai bên lá, đun nước sôi để nguội. Rồi bỏ tất cả vào máy sinh tố xay đều lấy nước uống 1 ngày 3 lần. Mỗi lần uống khoảng 1 muỗng canh. Lấy Nha Đam nấu sôi để nguội. Uống nước, ăn lá đã nấu chín, 1 ngày ăn 3 lần. Mỗi lần dùng 1 muỗng canh.

Mỗi ngày lấy từ 1, 2 lá nha đam gọt vỏ, ăn sống. Ăn mỗi ngày dùng 3 lần, dùng trong nhiêu tháng sẽ đem lại kết quả.

Người cao huyết áp, không bị tiểu đường có thể ăn thêm với đường hay đường phèn. Với người tiểu đường nhưng không cao huyết áp thì có thể ăn thêm với muối.

Bột Nha Đam ngoài làm đẹp còn có giá trị dinh dưỡng cao
Để sử dụng nha đam được lâu hơn và tiết kiệm thời gian sơ chế nên Nha Đam được chế biến thành dạng bột

Trị mụn: Mỗi ngày dùng 200g nha đam tươi rửa sạch, cắt bỏ gai hai bên, dùng dao inox rạch trên lá nhiều hình vuông nhỏ rồi cắt rời ra, dùng 50g đường cát, 2 muỗng canh mật ong rồi cho đá đập nhỏ vào để ăn

Hoặc dùng 500 ml cốt nha đam, 200 ml mật ong đen đi trộn đều, để tủ lạnh dùng dần. Ngày uống 3 lần, mỗi lần khoảng 3 muỗng canh dùng trước bữa ăn

Làm đẹp: Do Nha Đam có nhiều đặc tính kỳ diệu, nên các nhà y dược học đã nghĩ đến nhiều loạn mỹ phẩm được chế tạo từ nhựa cây Nha đam giúp tạo ra nhiều loại kem dưỡng da, do pH của gel nha đam giống với độ pH của da cho nên chúng có tác dụng làm cho da tươi tắn và điều hòa độ axít của da.

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều hãng mỹ phẩm lấy ngay chính tên Aloe vera làm thương mại cho kem chống nắng, dầu gội, dưỡng da,dầu khử mùi hôi, chất có tác dụng xà phòng, chống mốc, dầu cạo râu…

Làm thực phẩm: Trong thực phẩm, cây nha đam dùng để ăn tươi cùng đường hay dùng để nấu chè. Có nơi còn dùng nha đam nấu canh. Cây nha đam còn được dùng làm chất đông kết, tạo sánh cho rất nhiều món ăn.

Với hàng loạt dưỡng chất tự nhiên tốt cho sức khoẻ, Nha Đam có vô vàn công dụng mà chúng ta nên biết. Để sử dụng nha đam được lâu hơn và tiết kiệm thời gian sơ chế nên Nha Đam được chế biến thành dạng bột.

Cách làm bột Nha Đam

Chuẩn bị: Nha đam tươi Viên E con nhộng, viên C (để nghiền ra thành bột, mẹ nào biết chỗ mua bột C nguyên chất thì quá tốt) ra hiệu thuốc mua là có hết nha Đường trắng Tỉ lệ pha: Cứ 1 chén thịt nha đam đã tách thì dùng 800 IU vit E và 1000mg vit C.
Chuẩn bị: Nha đam tươi Viên E con nhộng, viên C (để nghiền ra thành bột, mẹ nào biết chỗ mua bột C nguyên chất thì quá tốt) ra hiệu thuốc mua. Đường trắng Tỉ lệ pha: Cứ 1 chén thịt nha đam đã tách thì dùng 800 IU vit E và 1000mg vit C.
Bước 1: Tách thịt nha đam ra. Nên lựa lá to một chút làm cho nhanh. Cho nha đam vào máy xay xay khoảng 10 giây. Nha đam dễ bị oxy hóa nên phải làm các bước sau
Bước 1: Tách thịt nha đam ra. Nên lựa lá to một chút làm cho nhanh. Cho nha đam vào máy xay xay khoảng 10 giây. Nha đam dễ bị oxy hóa nên phải làm các bước sau
Bước 2: Tách vỏ con nhộng của vit E rồi cho vào phần nha đam đã xay; viên C nghiền thành bột rồi cho vào hỗn hợp. Sau đó, cho đường vào rồi xay thêm 30 giây nữa.  Tỉ lệ: Cứ 1 chén thịt nha đam đã tách thì dùng 800 IU vit E và 1000mg vit C, đơn vị đo lường của 2 loại dược phẩm này bạn xem trên bao bì để có thể cân đối số lượng trước khi làm hỗn hợp; tỉ lệ với đường là 1 thịt nha đam là 1 chén đường.
Bước 2: Tách vỏ con nhộng của vit E rồi cho vào phần nha đam đã xay; viên C nghiền thành bột rồi cho vào hỗn hợp. Sau đó, cho đường vào rồi xay thêm 30 giây nữa. Tỉ lệ: Cứ 1 chén thịt nha đam đã tách thì dùng 800 IU vit E và 1000mg vit C, đơn vị đo lường của 2 loại dược phẩm này bạn xem trên bao bì để có thể cân đối số lượng trước khi làm hỗn hợp; tỉ lệ với đường là 1 thịt nha đam là 1 chén đường.
Bước 3: Cho hỗn hợp vừa xay vào nồi rồi nấu với lửa vừa, nếu lửa quá to dễ bị khét. Bạn phải khuấy cho thật đều tay cho đến khi hỗn hợp keo lại là được.  - Bước 4: Đợi hỗn hợp bắt đầu nguội lại thì bạn múc cho vào bát tô, để vào tủ lạnh vào phút sẽ thấy hỗn hợp đông lại thành dạng cứng.

Bước 3: Cho hỗn hợp vừa xay vào nồi rồi nấu với lửa vừa, nếu lửa quá to dễ bị khét. Bạn phải khuấy cho thật đều tay cho đến khi hỗn hợp keo lại là được.

Bước 4: Đợi hỗn hợp bắt đầu nguội lại thì bạn múc cho vào bát tô, để vào tủ lạnh vào phút sẽ thấy hỗn hợp đông lại thành dạng cứng.

Bước 5: Xay hoặc giã hỗn hợp đã đông cứng thành bột mịn rồi bỏ vào lọ thủy tinh để dùng dần
Bước 5: Xay hoặc giã hỗn hợp đã đông cứng thành bột mịn rồi bỏ vào lọ thủy tinh để dùng dần
Nhã An

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bỏ túi cách đi chợ đảm bảm an toàn thực phẩm cho cả nhà dịp Tết Quý Mão

Bỏ túi cách đi chợ đảm bảm an toàn thực phẩm cho cả nhà dịp Tết Quý Mão

Tết đến là thời điểm cháu con, gia đình sum vầy, cùng nhau chuẩn bị và thưởng thức những món ăn ngon, những câu chuyện hay. Để luôn mạnh khỏe và vui vẻ trong ngày Tết Quý Mão năm nay, việc đi chợ và chọn được list thực phẩm sạch, an toàn cũng là điều hết sức cần thiết mà các gia đình cần quan tâm.
3 công ty dược bị phạt 330 triệu đồng, buộc tiêu hủy lô thuốc trị loãng xương

3 công ty dược bị phạt 330 triệu đồng, buộc tiêu hủy lô thuốc trị loãng xương

3 tổ chức liên quan đến ngành dược bị xử phạt hành chính 330 triệu đồng, đồng thời bị buộc phải tiêu hủy lô thuốc chuyên điều trị loãng xương ở người lớn tuổi.
Bật mí tuyệt chiêu làm món giò xào dai giòn sần sật, cực ngon cho ngày Tết

Bật mí tuyệt chiêu làm món giò xào dai giòn sần sật, cực ngon cho ngày Tết

Tết đến xuân về, món giò xào luôn được các bà các mẹ quan tâm đặt mua hoặc tự tay vào bếp làm để cả nhà thưởng thức. Vậy làm thế nào để có món giò xào vừa dai giòn, vừa thơm ngon?
Những loại hoa không nên bày trên ban thờ ngày Tết nếu muốn tránh vận xui

Những loại hoa không nên bày trên ban thờ ngày Tết nếu muốn tránh vận xui

Cùng điểm qua 5 loại hoa không nên bày trên ban thờ vào dịp Tết theo quan niệm dân gian.
Những loại rau cải phổ biến không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe

Những loại rau cải phổ biến không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe

Ở nước ta hiện nay có rất nhiều loại rau cải khác nhau. Thực tế không ít người vẫn còn nhầm lẫn tên gọi giữa một số loại rau với nhau. Sau đây là các loại rau cải phổ biến nhất cùng với những tác dụng của chúng đối với sức khỏe con người.
Những gam màu áo khoác dự là sẽ “làm mưa làm gió” mùa đông năm nay

Những gam màu áo khoác dự là sẽ “làm mưa làm gió” mùa đông năm nay

Cùng “bắt trend” sớm với những gam màu áo khoác dự là sẽ "hot hit" trong mùa đông năm nay.
Công an Đắk Nông triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả nhãn hiệu “Castrol”

Công an Đắk Nông triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả nhãn hiệu “Castrol”

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông vừa triệt phá 1 nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả nhãn hiệu “Castrol”.
Lo thiếu thịt heo dịp Tết, Bộ Tài chính đưa ra kịch bản dự báo giá heo

Lo thiếu thịt heo dịp Tết, Bộ Tài chính đưa ra kịch bản dự báo giá heo

Người chăn nuôi heo đang ở giai đoạn khó khăn khi giá thịt heo vẫn đang duy trì ở mức thấp, dẫn tới thua lỗ. Thời điểm này việc quyết định tái đàn đón vụ heo Tết hay bỏ chuồng phụ thuộc vào những biến động trên thị trường thịt heo.
Lễ hội trái cây Hà Nội quảng bá sản phẩm đặc trưng của 6 vùng, miền

Lễ hội trái cây Hà Nội quảng bá sản phẩm đặc trưng của 6 vùng, miền

Với quy mô 6.000m2, Lễ hội trái cây thành phố Hà Nội năm 2022 được tổ chức nhằm hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản vùng miền đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước; đồng thời, góp phần bảo đảm cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, trái cây, nông sản.
Nước hoa giá rẻ dành cho học sinh

Nước hoa giá rẻ dành cho học sinh

Bạn đang là học sinh và muốn sử dụng một loại nước hoa dịu dàng, nhẹ nhàng mà chưa biết chọn loại nào cho phù hợp. Đừng lo, hãy cùng tham khảo một số loại nước hoa giá rẻ dưới đây để giúp bạn tự tin và thoải mái học tập.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động