Bất chấp dịch Covid-19, ngành nông nghiệp đạt đỉnh cao mới

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, với tốc độ tăng giá trị 3,82% thì tăng trưởng nông nghiệp lại đạt đỉnh cao mới trong bối cảnh đặc biệt khó khăn của dịch Covid-19
Đầu tư 440 tỷ đồng hỗ trợ hợp tác xã phát triển vùng nguyên liệu nông lâm sản Bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2021 Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025 tăng trưởng xuất khẩu đạt 5%/năm
trong bức tranh tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản là điểm sáng nhất
Trong bức tranh tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản là điểm sáng nhất

Nông nghiệp vẫn khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm 2021 diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, năng suất cây trồng đạt khá, đặc biệt là lúa Đông Xuân đạt năng suất cao nhất từ trước tới nay (68,3 tạ/ha); chăn nuôi lợn phục hồi và chăn nuôi gia cầm phát triển tốt, tổng đàn lợn và gia cầm thời điểm cuối tháng 6 ước tăng lần lượt 11,6% và 5,4% so với cùng thời điểm năm trước. Xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu nhập khẩu cá tra tại các thị trường nước ngoài tăng trở lại, sản lượng tôm thẻ chân trắng 6 tháng đầu năm tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế 6 tháng đầu năm, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,82% so với cùng kỳ năm trước (đóng góp 8,17% vào mức tăng chung, chiếm 12,15% trong cơ cấu kinh tế của cả nước). Trong đó nông nghiệp gồm trồng trọt và chăn nuôi tăng 3,71%; lâm nghiệp tăng 3,98%; thủy sản tăng 4,25%. Tốc độ tăng GDP ngành nông lâm sản, thủy sản đạt trên 3,6%, trong đó nông nghiệp tăng 3,51%; lâm nghiệp tăng 3,5; thủy sản tăng 4,1%.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, với tốc độ tăng giá trị 3,82% thì tăng trưởng nông nghiệp lại đạt đỉnh cao mới trong bối cảnh đặc biệt khó khăn của dịch Covid-19.

Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, trong bức tranh tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản là điểm sáng nhất. Dù chịu ảnh hưởng nhiều từ đại dịch Covid-19 nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng mạnh, đạt 24,23 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó nông sản chính xuất khẩu 10,40 tỷ USD, tăng 13,3%; thủy sản 4.05% tỷ USD, tăng 12,5%; lâm sản 8,7 tỷ USD, tăng 61,5%.

Về thị trường, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch khoảng 6,7 tỷ USD, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc đứng thứ 2 với kim ngạch xuất khẩu 4,75 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Sự tăng trưởng này có được là nhờ vào sự nỗ lực của doanh nghiệp xuất khẩu trong việc ứng phó linh hoạt với các diễn biến phức tạp về dịch Covid-19 trên toàn cầu cũng như nỗ lực mở rộng thị trường, tránh được tình trạng tập trung vào một số ít thị trường truyền thống. Ngoài ra, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đã đẩy mạnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, nỗ lực mở cửa thị trường, tận dụng lợi thế từ các FTA.

Bất chấp dịch Covid-19, ngành nông nghiệp đạt đỉnh cao mới
Ảnh minh họa

Tái cơ cấu vẫn là nhiệm vụ xuyên suốt

Kết quả tăng trưởng của ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 là minh chứng cho quá trình tái cơ cấu trong nông nghiệp hiệu quả. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho hay, năm 2021, Bộ NN&PTNT tiếp tục triển khai có hiệu quả tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó tập trung vào giải quyết những khó khăn, vướng mắc của dịch Covid-19 đối với vấn đề tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa. Đồng thời tập trung nâng cao khả năng chế biến quy mô lớn, quy mô vừa và nhỏ, quy mô nông hộ.

Về giải pháp cho ngành nông nghiệp 6 tháng cuối năm, Thứ Trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Phải khẳng định tái cơ cấu vẫn là nhiệm vụ xuyên suốt trên tất cả các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp.

Thứ hai, khoa học công nghệ có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao năng suất chất lượng và nâng cao sức cạnh tranh, do vậy, sắp tới đây, phải có những giải pháp căn cơ để tháo gỡ được những khó khăn cho lực lượng nghiên cứu khoa học. Đây là một trong những điểm rất quan trọng của tái cơ cấu.

Thứ ba là về chế biến. Lâu nay chúng ta biết số lượng doanh nghiệp nông nghiệp khoảng trên 13 nghìn doanh nghiệp, chỉ chiếm 1,6% trong tổng số doanh nghiệp. Cùng với đó, doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, do vậy, chúng ta cần sửa Nghị định 57, từ đó, mới tháo gỡ, mở đường cho doanh nghiệp vào đầu tư trong nông nghiệp. Khi doanh nghiệp vào với công nghệ cao sẽ phối hợp với 17. 600 hợp tác xã và hơn 34 nghìn trang trại cùng với khoảng chục triệu hộ nông dân hình thành một hệ sinh thái theo chuỗi.

Chúng ta cũng đang tính phải có chuỗi kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp để đưa lại giá trị cao trong toàn chuỗi, đồng thời nâng cao được sức cạnh tranh. Ngoài ra, các giải pháp quan trọng khác còn có: Phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, phòng chống thiên tai, giải ngân đầu tư công,…

Trong điều kiện phấn đấu thực hiện “mục tiêu kép”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương cần triển khai một cách quyết liệt các ý kiến chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Bộ NN&PTNT. Đồng thời, trong liên thông, các thủ tục cần được giảm tối đa để chúng ta tiến tới một nền nông nghiệp điện tử, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

BIDV và InfoPlus ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng InfoCMS

BIDV và InfoPlus ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng InfoCMS

Ngày 23/05/2023, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng số InfoCMS giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH InfoPlus.
Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm

Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm

Quý I/2023, Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Không được dùng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Không được dùng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Sở Y tế TP.HCM “tuýt còi” hàng loạt cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Sở Y tế TP.HCM “tuýt còi” hàng loạt cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế từ ngày 8/2/2023 đến 16/4/2023.
Xuất khẩu phân bón sụt giảm mạnh trong quý I/2023

Xuất khẩu phân bón sụt giảm mạnh trong quý I/2023

Quý I/2023 cả nước xuất khẩu 404.912 tấn phân bón các loại, tương đương 183,58 triệu USD, giá trung bình 453,4 USD/tấn.
Dược phẩm Úc Châu bị phạt 50 triệu đồng do không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc

Dược phẩm Úc Châu bị phạt 50 triệu đồng do không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Úc Châu do đã không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo quy định của pháp luật.
Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Trong Hội thảo khoa học về tiêu thụ đồ uống có đường đối với sức khỏe, tác động của chính sách thuế và giá mới đây do Bộ Y tế tổ chứ, Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường.
Tạo đòn bẩy kinh tế khu vực bằng các dự án khu đô thị

Tạo đòn bẩy kinh tế khu vực bằng các dự án khu đô thị

Trong những năm gần đây, vai trò của các nhà đầu tư thể hiện dấu ấn khá đậm nét với những khu đô thị hiện đại, là đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường bất động sản cũng như kinh tế- xã hội của khu vực.
9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

Để đáp ứng nhu cầu về cá tai tượng da beo ngày càng tăng của thị trường, nhiều nông dân tại tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đã thử nghiệm mô hình nuôi cá tai tượng da beo trong môi trường trang trại, ao hồ kênh rạch có hệ thống.
Xuất siêu cả nước trong 11 tháng 2022 tăng vọt so với cùng kỳ, đạt 10,6 tỷ USD

Xuất siêu cả nước trong 11 tháng 2022 tăng vọt so với cùng kỳ, đạt 10,6 tỷ USD

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/11 cho thấy, trong tháng 11/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,58 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD, tăng 10 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động