Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2022: Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới Ban hành kế hoạch hành động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Chương trình hành động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số

Chương trình phấn đấu đến hết năm 2025, hằng năm, tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (63/63) đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Bảo đảm hằng năm ít nhất 200.000 người tiêu dùng trên cả nước được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng, trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh viên, trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Tổ chức được ít nhất 500 khóa đào tạo, lớp tập huấn ngắn, trung và dài hạn trong và ngoài nước cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Bảo đảm tối thiểu 60 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập được hội bảo vệ người tiêu dùng cấp tỉnh; tối thiểu 40 tỉnh, thành phố phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới địa bàn quận, huyện.

Đồng thời, hình thành hệ thống tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn quốc theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chương trình xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; xây dựng, phát triển và triển khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn chung cho các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hướng tới việc sử dụng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình tư vấn thống nhất cho các yêu cầu, khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc tại các cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng.

Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỉ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.

Chương trình trên bao gồm các hoạt động, đề án đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phê duyệt để thực hiện các nội dung quy định tại Điều 48, Điều 49 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Điều 28, Điều 35 của Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các mục tiêu quy định trên.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, Chương trình sẽ tập trung phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo những nội dung sau: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng…

A.T

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Hoa Kỳ sớm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho các nước ASEAN

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Hoa Kỳ sớm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho các nước ASEAN

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Hoa Kỳ hợp tác sâu rộng với ASEAN. Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hoa Kỳ trong nỗ lực toàn cầu ứng phó với COVID-19 và biến đổi khí hậu; đánh giá cao Hoa Kỳ cung cấp vaccine cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.
Hà Nội phải sẵn sàng mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ

Hà Nội phải sẵn sàng mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh yêu cầu này trong cuộc làm việc với Sở Chỉ huy phòng chống dịch TP. Hà Nội, sáng 4/8, sau khi kiểm tra một số cơ sở cách ly, khu phong tỏa, điểm tiêm chủng.
Tổng cục Hải quan đưa phương án giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

Tổng cục Hải quan đưa phương án giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

Tổng cục Hải quan vừa có Văn bản số 3847/TCHQ-GSQL gửi Cục Hải quan TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
Bộ NN&PTNT đề xuất ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân tại các nhà máy chế biến, cơ sở giết mổ

Bộ NN&PTNT đề xuất ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân tại các nhà máy chế biến, cơ sở giết mổ

Bộ NN&PTNT đề xuất ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho lực lượng công nhân tại các nhà máy chế biến thủy sản, chăn nuôi, cơ sở giết mổ đang thực hiện 3 tại chỗ, đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho các thành phố đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Bộ Công Thương chuẩn bị nhiều phương án nhằm chủ động ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19

Bộ Công Thương chuẩn bị nhiều phương án nhằm chủ động ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Đã đến lúc chúng ta phải chuẩn bị cho những tình huống dịch bệnh diễn biến xấu hơn để đưa ra những kịch bản phù hợp, nhằm chủ động ứng phó, vừa đảm bảo an toàn chống dịch nhưng vẫn phải thực hiện mục tiêu kép. Tuy nhiên, mục tiêu chống dịch bệnh phải được đặt lên hàng đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động