Ba Lan tặng và nhượng lại cho Việt Nam hơn 3,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Chính phủ Ba Lan đã quyết định tặng cho Việt Nam hơn 501.000 liều vaccine AstraZeneca, sẵn sàng nhượng lại 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 và viện trợ nhiều trang thiết bị, vật tư y tế.
Thêm hơn 1,1 triệu liều vaccine AstraZeneca cho các tỉnh phía Nam Czech tặng Việt Nam 250.000 liều vaccine phòng COVID-19 Chủ tịch nước mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ tiếp cận các nguồn vaccine phòng COVID-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Ba Lan Wojciech Gerwel đến chào xã giao. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Ba Lan Wojciech Gerwel. Ảnh VGP

Chiều 17/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Ba Lan Wojciech Gerwel đến chào xã giao.

Trong không khí tình cảm, hữu nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn Chính phủ Ba Lan đã quyết định tặng cho Việt Nam hơn 501.000 liều vaccine AstraZeneca, sẵn sàng nhượng lại 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 và viện trợ nhiều trang thiết bị, vật tư y tế trị giá 4 triệu USD, số trang thiết bị này sẽ chuyển về TP Hồ Chí Minh dự kiến vào ngày 25/8.

Thủ tướng cho biết, Ba Lan là nước đầu tiên nhượng lại cho Việt Nam số lượng vaccine lớn như vậy, thể hiện tình cảm cao đẹp, nghĩa tình, mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tình cảm chân thành, gắn bó sâu sắc giữa nhân dân hai nước.

Thủ tướng bày tỏ chia sẻ những khó khăn, mất mát của Ba Lan trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, khi với dân số gần 40 triệu người nhưng Ba Lan đã có hơn 3 triệu ca mắc và 75.000 ca tử vong.

Ba Lan tặng và nhượng lại cho Việt Nam hơn 3,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel. Ảnh: TTXVN

Đại sứ Wojciech Gerwel cho biết, ngay sau khi nhận được thư của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đề nghị giúp đỡ, Chính phủ Ba Lan đã quyết định hỗ trợ và nhượng lại vaccine ngay cho Việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác ưu tiên của Ba Lan tại khu vực, là quốc gia ngoài châu Âu đầu tiên mà Ba Lan viện trợ vaccine và trang thiết bị y tế.

Đại sứ đánh giá cao những nỗ lực phòng chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua, tin tưởng chắc chắn Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Trao đổi về quan hệ song phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn thúc đẩy quan hệ truyền thống giữa 2 nước, bày tỏ hài lòng về những bước phát triển tích cực trong thời gian qua. Ba Lan nhiều năm qua luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung và Đông Âu. Tuy chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng kim ngạch thương mại hai chiều 7 tháng đầu năm 2021 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn và bày tỏ mong muốn Chính phủ Ba Lan tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan ổn định cuộc sống, nhất là trong những lúc khó khăn do dịch bệnh. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn và bày tỏ mong muốn Chính phủ Ba Lan tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan ổn định cuộc sống, nhất là trong những lúc khó khăn do dịch bệnh. Ảnh VGP

Thủ tướng đề nghị thời gian tới hai bên cần tăng cường tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành địa phương, bằng các hình thức linh hoạt; tạo điều kiện cho các mặt hàng của Việt Nam như nông sản, hoa quả mùa vụ, thủy hải sản sang thị trường Ba Lan; tăng cường các biện pháp thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn nữa trong các lĩnh vực đầu tư, hợp tác phát triển ODA, quốc phòng, thương mại điện tử, công nghệ thông tin, giáo dục - đào tạo, văn hóa như âm nhạc, hội họa, trùng tu di tích…

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn và bày tỏ mong muốn Chính phủ Ba Lan tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan ổn định cuộc sống, nhất là trong những lúc khó khăn do dịch bệnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Ba Lan trao đổi về việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương và khu vực, trong đó về vấn đề Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không cũng như việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Đại sứ Wojciech Gerwel nhất trí với đánh giá, định hướng và các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề cập và khẳng định sẽ nỗ lực đóng góp cho việc củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Ba Lan vì lợi ích chung của cả hai nước, hai dân tộc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng mời Thủ tướng Ba Lan thăm Việt Nam. Đại sứ Ba Lan cũng chuyển lời của Tổng thống và Thủ tướng Ba Lan mời Chủ tịch nước và Thủ tướng Việt Nam thăm Ba Lan vào thời điểm thích hợp./.

M.Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

So với những cây thanh long bình thường khác, thì cây thanh long cổ thụ này được xếp vào hạng "độc nhất vô nhị", chưa ai từng thấy trên đời. Không chỉ "siêu to khổng lồ" cây thanh long còn chi chít trái và rất ngon.
CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

Giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước.
Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động