Ăn gì để cải thiện tình trạng thiếu máu não?

Thiếu máu não là một trong số những bệnh mà từ người trẻ đến người cao tuổi có tỉ lệ mắc cao. Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể trị khỏi bệnh bằng cách ăn uống khoa học. Vậy chúng ta cần ăn gì và ăn như thế nào để cải thiện thiếu máu não?

Triệu chứng của thiếu máu não

Thông thường, cứ 100g não trong vòng 1 phút thì sẽ cần lưu lượng máu là 50ml, nếu không cung cấp đủ thì sẽ dẫn đến hiện tượng đau đầu thiếu máu não.

Ăn gì để cải thiện tình trạng thiếu máu não?
Thiếu máu não

Dấu hiệu thiếu máu não toàn bộ có thể là:

- Hoa mắt, chóng mặt;

- Đau đầu thiếu máu não âm ỉ liên tục hoặc từng cơn;

- Giảm trí nhớ, tư duy;

- Mất ngủ;

Dấu hiệu thiếu máu não cục bộ:

- Đột ngột méo miệng;

- Yếu tay chân 1 bên;

- Đột ngột giảm trí nhớ;

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau đầu thiếu máu não có thể là do:

- Bệnh về tim, mạch (rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, van tim);

- Mắc bệnh rối loạn đông máu;

- Lạm dụng chất kích thích, sử dụng 1 số thuốc gây tăng đông tắc mạch máu não;

- Mắc bệnh lý tự miễn cũng có thể dẫn đến đau đầu thiếu máu não.

Cải thiện tình trạng bằng những thực phẩm gì?

Trứng

Trứng có khả năng giúp cải thiện lưu thông máu đến não cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch vì cung cấp nhiều protein có vai trò xây dựng và sửa chữa các mô, tế bào trong cơ thể, góp phần duy trì sức khỏe, cải thiện chức năng của tế bào não. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn trứng ở mức độ vừa phải để tránh làm tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Ăn gì để cải thiện tình trạng thiếu máu não?

Ngoài ra, thành phần của trứng còn có chứa choline, được ví von như một loại “thức ăn cho não” và giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả. Trứng cũng cung cấp các chất dinh dưỡng khác cho sức khỏe.

Rau củ và trái cây

Rau củ và trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C để cơ thể có thể hấp thụ sắt tốt hơn. Nếu thiếu sắt thì cơ thể không thể vận chuyển oxy tới não, dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu não và để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt, có chứa nhiều chất xơ giúp duy trì đường huyết ổn định, đảm bảo cung cấp năng lượng liên tục cho não. Bạn có thể ăn nhiều loại rau củ và trái cây khác nhau để đảm bảo cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

Ăn gì để cải thiện tình trạng thiếu máu não?

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào não khỏi tác động tiêu cực của các gốc tự do cũng như hỗ trợ cải thiện lưu lượng máu đến não. Ngũ cốc nguyên hạt cũng có chứa acid béo Omega-3, đây là một loại acid béo thiết yếu giúp cải thiện chức năng não và làm giảm viêm.

Các sản phẩm từ đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành chính là một nguồn thực phẩm hỗ trợ tích cực cho những ai đang gặp vấn đề về thiếu máu não.

Vì thành phần đậu nành có chứa hợp chất isoflavones, mang đến khả năng tăng cường sự lưu thông máu và làm giảm viêm. Bên cạnh đó, đậu nành cũng giúp cung cấp Omega-3 và protein, chất xơ tốt cho não. Bạn có thể dùng các sản phẩm từ đậu nành như đậu hũ, sữa đậu nành và miso…

Ăn gì để cải thiện tình trạng thiếu máu não?

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi… là những loại thực phẩm điển hình giúp bạn cải thiện tình trạng thiếu máu lên não. Thành phần của các loại cá béo này có chứa nhiều acid béo omega-3, đặc biệt là acid docosahexaenoic (DHA) và acid eicosapentaenoic (EPA) mang đến khả năng làm giảm viêm nhiễm, giảm độ nhớt của máu, tăng cường lưu thông máu.

Omega-3 có tác dụng chống vi khuẩn và viêm nhiễm trong hệ thống tuần hoàn cũng như giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông trong mạch máu. Từ đó, dưỡng chất này giúp làm giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não và duy trì lưu thông máu thông suốt đến não.

Bạn hãy bổ sung cá béo vào chế độ ăn hàng ngày một cách cân đối, kết hợp với những loại thực phẩm khác để cải thiện tối ưu tình trạng thiếu máu não.

Ăn gì để cải thiện tình trạng thiếu máu não?

Các biện pháp phòng thiếu máu não

Điều trị thiếu máu não quan trọng nhưng việc phòng ngừa cũng rất quan trọng. Dưới đây là các biện pháp để phòng và hỗ trợ điều trị thiếu máu não:

- Chế độ dinh dưỡng đầy đủ: Nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các nguồn dưỡng chất có chứa omega 3, sắt, các loại vitamin như B,C và khoáng chất. Hạn chế ăn ăn các loại thức ăn như nội tạng động vật, các loại mỡ động vật, đồ ăn nhiều giàu mỡ. Không nên uống nước ngọt có gas, đồ uống có chứa chất kích thích như rượu bia.

- Nếu có bệnh nền như tim mạch, huyết áp,tiểu dường: Cần uống thuốc theo đúng chỉ định để kiểm soát tốt huyết áp, chỉ số đường huyết...

- Nên uống nhiều nước: Bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày đảm bảo từ 1,5 đến 2 lít nước. Có thể uống nước lọc, nước hoa quả, trà thảo dược...

- Xây dựng kế hoạch làm việc khoa học: Tránh làm việc quá căng thẳng, stress, thức khuya, đảm bảo thời gian ngủ đủ mỗi ngày. Tránh làm việc quá dài với điện thoại hay máy tính.

- Tập các bài tập giúp cột sống cổ khỏe mạnh hơn, nên tập nhẹ nhàng, chậm.

Ăn gì để cải thiện tình trạng thiếu máu não?

- Tự xoa bóp vùng cổ vai: Điều này giúp tăng lưu thông máu tới não và giúp bạn ngủ ngon hơn.

- Tập thể dục đều đặn mỗi ngày, nên chọn từ những bài tập nên vừa sức, rồi tăng dần để cơ thể thích nghi, tránh tập quá sức tạo áp lực cho cơ thể.

- Người bị thiếu máu não cần tránh sự thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột, không nên tắm nước quá lạnh, khi ngủ nên tránh gió lùa. Mùa lạnh khi thức dậy vào buổi sáng cần nằm tĩnh dưỡng trên giường một lúc mới từ từ ngồi dậy, tránh ngồi dậy đột ngột gây thiếu máu não nghiêm trọng.

- Thăm khám định kỳ: Việc dùng thuốc của bạn cần theo chỉ định, nên bạn cần thăm khám để đánh giá đáp ứng của thuốc. Tránh việc dùng các thuốc điều trị triệu chứng thiếu máu não liên tục, có thể gây ra nhiều tác dụng phụ bất lợi cho bạn.

Tóm lại, tình trạng thiếu máu não là một vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến những hậu quả đáng ngại nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố quan trọng để hỗ trợ cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể, giúp phòng ngừa chứng thiếu máu não.

Những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho người thiếu máu Những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho người thiếu máu
Người thiếu máu do thiếu sắt nên bổ sung thực phẩm gì? Người thiếu máu do thiếu sắt nên bổ sung thực phẩm gì?
Lợi ích bất ngờ từ món ăn vặt quen thuộc trong dịp Tết, đặc biệt tốt cho người thiếu máu Lợi ích bất ngờ từ món ăn vặt quen thuộc trong dịp Tết, đặc biệt tốt cho người thiếu máu
Những loại rau rẻ hơn thịt lợn, giàu sắt như thịt bò, người thiếu máu nên ăn thường xuyên Những loại rau rẻ hơn thịt lợn, giàu sắt như thịt bò, người thiếu máu nên ăn thường xuyên
Người bị thiếu máu não nên và không nên ăn gì để tránh bệnh nặng thêm? Người bị thiếu máu não nên và không nên ăn gì để tránh bệnh nặng thêm?
Ngô Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chính thức mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do HPV đến 45 tuổi ở nam và nữ

Chính thức mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do HPV đến 45 tuổi ở nam và nữ

Ngày 9/5/2024, Bộ Y tế chính thức phê duyệt mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do 9 chủng HPV cho cả nam, nữ đến 45 tuổi tại Việt Nam.
Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa là nhu cầu cần thiết, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ, nhất là trẻ dưới 18 tháng sử dụng điều hòa, quạt điện không hợp lý rất dễ để lại hệ lụy với sức khỏe.
Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi nếu uống vừa đủ và nguyên chất (không thêm đường và đá) sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng lại khiến người uống tự bỏ đi một số chất, nhất là chất xơ và một phần vitamin C có trong loại quả này.
Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng là một loại thực phẩm phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe. Loại củ này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu cho cơ thể.
Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (thuộc đối tượng phải cấp).
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Theo Bộ Y tế, huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu liên quan đến vaccine AstraZeneca là tác dụng phụ rất hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn sau tiêm. Đối với những người đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào.
Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp gồm cả nắng nóng, hạn mặn, dông lốc mưa đá hơn mức bình thường vào nửa đầu năm và mưa, bão, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều, tập trung vào nửa cuối năm. Đây là kịch bản tác động khá giống với hình thái diễn biến ENSO năm 2020.
Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia một loại thực phẩm tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khoẻ, hạt chia còn giúp phòng một số bệnh như: Chống oxy hóa, tim mạch, giảm đường trong máu…
Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Ban quản trị của chuỗi cửa hàng Cột Điện Quán thống nhất đình chỉ vĩnh viễn cơ sở tại Thái Bình để xảy ra sự việc patê có giòi.
Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng dễ gặp trong bữa ăn. Ngộ độc thực phẩm có thể nhẹ cũng có thể nặng thậm chí là rất nặng cần cấp cứu và điều trị kịp thời. Vậy nếu gặp phải tình uống bị ngộ độc thực phẩm thì cần phải xử lý như thế nào?
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Hiện nay, dùng nước ép cần tây hoặc pha bột cần tây đang được rất nhiều người sử dụng để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Vậy cần tây giúp giảm cân như thế nào, nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khi đang chuẩn bị dùng bữa với pate tại cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình, thực khách hoảng hồn phát hiện trong chảo đồ ăn lúc nhúc giòi còn đang ngọ nguậy.
Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

AstraZeneca vừa thông tin, vắc xin phòng COVID-19 do hãng nghiên cứu và sản xuất sẽ rút giấy phép, thu hồi toàn bộ vắc xin trên toàn thế giới, vậy ở Việt Nam Việt Nam không còn vắc xin AstraZeneca không?
Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mè đen không chỉ mang hương vị thơm ngon còn còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ.
Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

AstraZeneca cho biết Vaccine Vaxzevria bị thu hồi vì lý do thương mại và không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa, thay vào đó là các loại vaccine hữu hiệu hơn, có khả năng phòng chống nhiều biến chủng COVID-19 mới.
Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Liên quan đến vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh (Đồng Nai). Theo thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến cuối 16 giờ 30, ngày 7/5, đơn vị này không ghi nhận trường hợp mới nhập viện.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt vốn được khuyến cáo là tốt cho sức khỏe, nhưng có 2 loại hạt dễ gây ung thư, nguy cơ cao hơn cả thịt ba chỉ nướng nhưng nhiều người vô tư ăn, đó là những loại nào?
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên – Mảnh đất anh hùng

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên – Mảnh đất anh hùng

Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?

Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?

Nhiều người cho rằng, khi bị sốt có thể xông hơi, cạo gió, nhưng phương pháp này có phù hợp với bệnh nhân sốt xuất huyết?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động